Cuốn thư đá đá là gì? Nên sử dụng cuốn thư của vùng nào?

Cuốn thư đá là một sản phẩm có ý nghĩa tâm linh, được dùng để che chắn các luồng khí xấu hay thế lực ma quỷ xâm nhập vào các công trình cần được bảo vệ như: đình, chùa, nhà thờ tổ… Để tìm hiểu chi tiết cuốn thư đá là gì? Nên mua cuốn thư đá ở vùng nào? Nếu bạn đọc đang quan tâm đến vấn đề này thì hãy tham khảo bài viết dưới đây!

1. Cuốn thư đá là gì?

Cuốn thư đá hay còn được gọi là bình phong đá, được dùng để che chắn luồng khí xấu xâm nhập, trấn yểm khu lăng mộ, nhà thờ,… Ngày nay, cuốn thư đá được sử dụng với mục đích tương tự trong các công trình kiến trúc tâm linh, nơi thờ phụng tiên tổ như khu lăng mộ đá, đình chùa, đền miếu, nhà thờ họ, nhà từ đường. 

Cuốn thư đá là biểu tượng của sức mạnh của gia tộc trong văn hóa tâm linh
Cuốn thư đá là biểu tượng của sức mạnh của gia tộc trong văn hóa tâm linh

Tùy thuộc vào từng công trình kiến trúc mà cuốn thư đá sẽ được tạc những họa tiết, hoa văn khác nhau để phù hợp với công trình. Cùng với đó, kích thước và kiểu dáng cuốn thư cũng sẽ được điều chỉnh làm sao để hài hòa với tổng thể của toàn bộ công trình, khuôn viên. Công trình kiến trúc tâm linh cuốn thư đá còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy khác dựa vào mỗi họa tiết được chạm khắc trên cuốn thư. 

Cuốn thư đá phải được đặt ở vị trí chính giữa, ngay sau cổng vào của công trình. Bình phong đá có kích thước to hơn chiều rộng của cổng ra vào công trình. Theo quan niệm, cuốn thư đá to hơn kích thước lọt lòng của cổng mới phát huy hết được tác dụng phong thủy. Ngoài ra, việc đặt bình phong đá như vậy, người đi ra đi vào sẽ phải đi sang 2 bên làm tăng thêm sự tôn nghiêm cho những kiến trúc về tâm linh.

2. Giới thiệu mẫu cuốn thư đá đẹp được ưa chuộng

Bề mặt hoàn thiện của bức cuốn thư đá đẹp được chạm khắc hoa văn tinh xảo, băm nhám, sản phẩm được ghép từ đá khối bền bỉ với thời gian. Dưới đây là một số mẫu cuốn thư làm bằng đá đẹp được các gia đình ưa chuộng nhất hiện nay. 

2.1. Cuốn thư đá khắc chữ Phúc

Chữ “Phúc” được điêu khắc dạng tròn hoặc dạng chữ cổ trên mặt trước của bình phong. Mẫu cuốn thư đá chữ Phúc mang ý nghĩa cầu mong cho mọi thứ luôn tràn đầy, đông đủ, dồi dào, có thể hiểu nôm na là sự giàu có và tài lộc. Với cuốn thư làm bằng đá khắc chữ Phúc thường được đặt tại nhà thờ tổ hay lăng mộ có nghĩa cầu xin gia tiên phù hộ cho toàn gia được ấm no, hạnh phúc, không còn ốm đau, vất vả mưu sinh.

Cuốn thư làm bằng đá khắc chữ Phúc
Cuốn thư làm bằng đá khắc chữ Phúc

2.2. Cuốn thư đá khắc chữ Thọ 

Mẫu cuốn thư đá được khắc chữ Thọ hình tròn cách điệu với vòng tròn là 5 con dơi xen kẽ chữ Vạn mang ý nghĩa cầu mong cho gia tộc được trường thọ, sống lâu, sức khỏe dồi dào, mọi sự tốt lành.

Cuốn thư làm bằng đá chữ Thọ
Cuốn thư làm bằng đá chữ Thọ

2.3. Cuốn thư đá khắc Long cuốn thủy

Bức tranh sống động rồng hút nước phun mưa cứu giúp dân khỏi hạn hán từ xa xưa đã gắn liền với người dân Việt Nam. Hình ảnh này được điêu khắc trên bình phong đá với ước muốn thu hút tài lộc, cứu giúp con người qua khỏi khó khăn của cuộc sống.

Bình phong đá khắc Long cuốn thủy
Bình phong đá khắc Long cuốn thủy

2.4. Cuốn thư đá khắc “Lưỡng long chầu Nguyệt”

Mẫu bình phong này được điêu khắc hình ảnh 2 con rồng cùng hướng về quả cầu lửa hình tròn. Ở đây nguyệt không có nghĩa là mặt trăng, vì mặt trăng không có lửa và cháy được. Hiểu một cách trừu tượng hóa thì quả cầu đó là mặt nguyệt âm dương, mang ý nghĩa về sự cân bằng âm dương, cát tường trong cuộc sống.

Bình phong bằng đá Lưỡng long chầu Nguyệt
Bình phong bằng đá Lưỡng long chầu Nguyệt

3. Nên sử dụng cuốn thư đá của vùng nào?

Không khó để mua cuốn thư đá trên thị trường hiện nay, thế nhưng khách hàng nên tìm đến những cơ sở chế tác đá mỹ nghệ ở vùng Thanh Hóa. Có như vậy mới đảm bảo được chất lượng, độ bền của bình phong đá. Hai trong số nhiều làng nghề đá mỹ nghệ truyền thống nổi tiếng tại Thanh Hóa mà khách hàng có thể ghé thăm và mua cuốn thư bằng đá đó là làng Nhồi và Vĩnh Lộc.

3.1. Làng Nhồi

Làng Nhồi thuộc phường An Hoạch (Tp. Thanh Hóa) nơi có nghề chế tác đá mỹ nghệ được lưu truyền hàng trăm năm. Với đôi bàn tay tài hoa, cùng óc sáng tạo, sự cần mẫn, của nghệ nhân nơi đây đã ”biến” những tảng đá vô tri, vô giác thành những tác phẩm có giá trị nghệ thuật, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy trải qua nhiều thăng trầm nhưng ngày nay người dân làng Nhồi vẫn đang nỗ lực gìn giữ làng nghề truyền thống này.

Cuốn thư đá với hoa văn tinh xảo từ nghệ nhân chế tác
Cuốn thư đá với hoa văn tinh xảo từ nghệ nhân chế tác

Làng Nhồi làm nghề chạm khắc đá từ thời nhà Lý. Chất lượng đá nơi đây được ghi nhận, đánh giá là “ánh như ngọc lam” và “xanh biếc như khói nhạt”. Từ xưa đến nay, các nghệ nhân làng Nhồi khéo léo đã tạo ra nhiều loại hình sản phẩm như đồ thờ cúng, đá xây dựng công trình (đền đài, thành quách, nhà thờ, chùa chiền,…), tượng đá, bia đá,… trong đó phải kể đến cuốn thư đá.  

Vùng đất Thanh Hóa có nhiều điều kiện lý tưởng để hình thành và phát triển nghề chạm khắc đá với nguồn nguyên liệu dồi dào, nhiều loại đá quý hiếm ít thấy trên đất nước ta. Các tác phẩm đá mỹ nghệ của làng Nhồi từ đó mà phát triển, mang đậm phong cách và giá trị truyền thống, tư tưởng văn hóa làng nghề, góp phần tạo nên nhiều công trình có giá trị văn hóa và nghệ thuật.

3.2. Làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc

Làng Vĩnh Lộc – Thanh Hóa là nơi khai thác và chế tác đá mỹ nghệ có từ lâu đời. Nơi đây có nhiều nghệ nhân địa phương giàu kinh nghiệm, nghề cao đã chế tác ra nhiều sản phẩm đẹp, độc đáo phục vụ nhiều gia đình trên khắp cả nước. Bên cạnh các sản phẩm độc đáo, làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc còn nổi tiếng bởi có giá thành hợp lý nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo.

Cuốn thư đá đẹp mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, đậm hồn đất Việt
Cuốn thư đá đẹp mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, đậm hồn đất Việt

Xưa kia, làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc chủ yếu chế tác ra sản phẩm thông dụng như chậu cảnh, cối đá, chân tảng, những con giống làm cảnh. Ngày nay, với tay nghề, máy móc hiện đại các nghệ nhân có thể vừa sản xuất tại chỗ, kể cả những sản phẩm có quy mô lớn, nặng tới vài trăm tấn. Sản phẩm đá mỹ nghệ nơi đây không chỉ đẹp mà còn đậm chất văn hoá, chứa đựng những giá trị cao đẹp của con người Thanh Hóa.

Có thể chế tác lưu động các sản phẩm như: Mộ đá, đình chùa, tượng thờ, tượng đài, tượng nghệ thuật, bể cảnh, thống đá, tứ linh, lư hương, cây đèn, cột trụ, cuốn thư đá… Hơn nữa, còn có thể sử dụng nhiều chất liệu đá khác nhau để chế tác như: Đá xanh Thanh Hóa, Đá xanh đen Thanh Hóa, Đá xanh Ninh Bình… 

Nói về đơn vị khai thác và chế tác đá mỹ nghệ có quy mô và uy tín hàng đầu tại Thanh Hóa, không phải doanh nghiệp nào khác chính là BÌNH TÙNG. Với ưu thế về nguồn nguyên vật liệu đá phong phú và đa dạng tại địa phương, cùng kỹ năng, bí quyết và truyền thống nghề lâu năm. Công Ty TNHH Bình Tùng ra đời và phát triển nghề truyền thống của ông cha cho đến nay. 

Để lựa chọn mẫu cuốn thư đá phù hợp với phong thủy, hài hòa với kiến trúc công trình, quý khách hàng vui lòng liên hệ BÌNH TÙNG theo hotline 0834.291.993, đơn vị sẽ hỗ trợ nhanh nhất. BÌNH TÙNG STONE – Cơ sở có bề dày kinh nghiệm về chế tác các sản phẩm đá mỹ nghệ với giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo, uy tín hàng đầu hiện nay. 

Post a Comment

Previous Post Next Post