Bộ Máy In-house Audemars Piguet 4400 tích hợp chức năng Chronograph

Audemars Piguet giới thiệu dòng sản phẩm 11.59 được xem là sự kiện trọng đại của thương hiệu trong tiến trình phát triển. Thực tế, trong vòng 20 năm qua chưa có một sản phẩm thực sự ý nghĩa như vậy được Audemars Piguet tung ra. Sự hiện diện của bộ sưu tập này như một minh chứng rõ nét nhất cho cả một quá trình nghiên cứu lâu năm đã được Audermars Piguet công bố vài năm trước đây. Trong đó, bộ máy in-house Caliber Audemars Piguet 4400 với chức năng chronograph tích hợp được đánh giá là thành tựu nổi trội vì chronograph luôn nằm trong top những tính năng khó có thể thay đổi nhất thuộc ngành công nghiệp đồng hồ.

Đồng hồ Audemars Piguet với máy In-house Audemars Piguet 4400
Đồng hồ Audemars Piguet với máy In-house Audemars Piguet 4400

SỰ SÁNG TẠO CHRONOGRAPH ĐẾN TỪ NHÀ AP

Cho đến hiện tại, Audemars Piguet (AP) đã sản xuất một số ít cỗ máy chronograph in-house với phân khúc cao cấp tại chính xưởng sản xuất Le Locle APRD của hãng. Thông thường, AP sẽ sử dụng những bộ máy chronograph đến từ các nhà sản xuất bên ngoài, ví dụ điển hình là các mẫu máy Chronograph được dựa trên máy của Piaget FP1185 hoặc là phần bưởng máy trên được lấy ráp thêm từ cơ cấu Dubois – Depraz và bưởng dưới là bộ máy inhouse 3120. Và cuối cùng, sau khoảng thời gian chờ đợi khá dài thì Audemars Piguet đã sản xuất và cho ra mắt cơ cấu máy tích hợp chức năng Chronograph của riêng mình.

Ở thời điểm hiện tại, Cal. Audemars Piguet 4400 là bộ máy chronograph hiện đại, cao cấp và mới nhất của hãng. Audemars Piguet đã mất 5 năm để nghiên cứu chế tạo bộ máy này với hai tiêu chí cần đảm bảo là hiệu xuất và chức năng thực hiện – tất nhiên trong cơ cấu máy này có tích hợp những cơ cấu mang đặc tính kĩ thuật hết sức thú vị.

THAY TƯỚNG ĐỔI MÁU TRONG NHÀ AUDEMARS PIGUET

Quay trở lại quá khứ, chỉ sau vài tháng François-Henry Bennahmias được bổ nhiệm là CEO, dự án phát triển bộ máy caliber Audemars Piguet 4400 đi vào giai đoạn triển khai. Năm 2013, Bennahmias đã tập hợp đội ngũ nghiên cứu cùng sản phẩm của mình trong một phòng họp riêng và tuyên bố: “Không một ai được phép rời khỏi căn phòng nay cho đến khi chúng ta thống nhất được những tính năng như vạch định rõ ràng nền tảng để phát triển một bộ máy chronograph hoàn toàn mang tính đột phá của Audemars Piguet”.

Theo đúng chỉ thị của vị CEO này, đến cuối cùng không chỉ một và có đến hai bộ máy đã được phát triển:

Audemars Piguet 4300: được phát triển dựa trên bộ máy AP 4302

Audemars Piguet 4400: Bộ máy tự động được tích hợp tính năng flyback chronograph – bộ máy này được dựa trên bộ máy được sử dụng trong bộ sưu tập Code của hãng là máy AP 4401

Bộ máy đồng hồ Audemar Piguet 4400
Bộ máy đồng hồ Audemar Piguet 4400

Thực tế, cả hai bộ máy đều có khá nhiều điểm chung với nhiều chi tiết tương tự. Ví dụ như việc sử dụng chung hộp cót, bộ chuyển động, những thành phần thuộc bộ tự phận lên cót hoặc chuỗi các bánh răng. Audemars Piguet đã giữ khá nhiều thiết kế truyền thống trong bộ máy mới này, đặc biệt là thiết kế cầu nối.

THÔNG SỐ KĨ THUẬT CỦA BỘ MÁY AUDEMARS PIGUET 4400

Sự chuẩn xác trong bấm giờ là nhân tố chính để Audemars Piguet tiến hành phát triển cả hai bộ máy AP4300 và AP4400. Với mục đích tăng cường tính ổn định cho bộ máy, Audemars Piguet đã lựa chọn một cầu nối nằm ngang (balance bridge) cố định bánh xe cân bằng thay vì sử dụng vành tóc (balance cock). Mặt khác, có riêng một ốc vít được sử dụng để điều chỉnh, và chấm dứt hoạt động rung lắc của bánh xe cân bằng. Bộ dao động sẽ gõ 28.800 nhịp mỗi giờ. Quán tính của bánh xe cân bằng là 12.5mg/cm2 để đạt được sự ổn định tối ưu. Nguyên một hộp cót kích thước lớn đảm bảo chiếc đồng hồ có đủ năng lượng để vận hành trong vòng 70 giờ đồng hồ.

CẤU TẠO NÚM CHỈNH CƠ BẢN AUDEMARS PIGUET 4400

Về cơ bản, núm điều chỉnh được thiết kế theo dạng truyền thống (với nấc thứ nhất để lên cót, nấc thứ hai để điều chỉnh ngày còn ngày thứ 3 dùng để điều chỉnh thời gian), một sự tích hợp hết sức thông minh trên cùng một núm chỉnh. Một bánh răng có thể dịch chuyển (cối cá ti) khi đưa núm đồng hồ ở các vị trí khác nhau. Khi núm được kéo ra, cối cá ti này sẽ dịch chuyển và ăn khớp với bánh răng chỉnh lịch hay bánh răng chỉnh giờ. Tuy nhiên cơ chế này sẽ hoàn toàn tránh nhưng va chạm khi đưa núm trở về vị trí cũ.

MỘT CỖ MÁY KHÁ CỒNG KỀNH MANG TÊN AUDEMARS PIGUET 4400

Calibre Audemars Piguet 4400 là một bộ máy cao cấp luôn hướng đến hiệu suất và khả năng sử dụng. Bộ máy này có kích thước 32mm, sử dụng hệ thống bánh xe cột với phương nằm dọc được cho là để đảm bảo tính chính xác tuyệt vời để khởi động và kết thúc khi sử dụng tính năng chronograph. Đúng như tên gọi, mối liên kết giữa cơ chế chronograph và bánh xe gai điều chỉnh thời gian được thiết lập theo phương nằm dọc – điều ta dễ dàng nhìn thấy trong động cơ ô tô. Việc sử dụng bộ ly hợp dọc có ưu điểm rằng không cần đến sự có mặt của các răng cưa trên bánh răng khi hãm hoặc thả lực – điều có thể khiến kim giây chronograph bị nhảy giựt giựt khi mắc gai.

Với bộ máy Cal. Audemars Piguet 4400, khi dừng tính năng chronograph, toàn bộ bánh răng khỏi cơ chế chronograph. Cùng lúc đó, hệ thống phanh hãm sẽ khiến kim giờ và phút chronograph đứng lại trong khi kim giây chịu ảnh hưởng của ma sát.

Một trong những điều đập ngay vào mắt chúng ta khi nhìn và bộ máy caliber 4400 là ba đòn bẩy kép. Những đòn bẩy này đóng vai trò khiến bộ kim chronograph trở về trạng thái ban đầu. Khi hệ thống vanh hãm giơ cao lên, đòn bẩy sẽ đập mạnh vào các bánh cam hình trái tim khiến cho chúng dừng lại.

Có 3 lẫy nhìn gần như nhau và đặt cạnh nhau không chỉ khiến các chức năng trở nên nhịp nhàng và ăn khớp và còn trông thật sự cuốn hút, là điểm sáng trong thiết kế của cả bộ máy caliber 4400.

Audemars Piguet 4400 là một bộ máy flying chronograph, cho phép cơ chế chronograph quay trở về mức 0 rồi khởi động ngay lập tức chỉ với một nút bấm. Chức năng này cho phép việc tái lập thao tác bấm giờ nhanh chóng mà không cần sử dụng nút bấm nhiều lần theo cách truyền thống để dừng lại, khởi động lại và bắt đầu.

ĐỘ HOÀN THIỆN AUDEMARS PIGUET 4400

Về mặt hoàn thiện, bề mặt của bộ máy Audemars Piguet 4400 có sự xuất hiện của những đường xước mờ, vân Geneva, vân tròn perlage ở trên cả hai mặt của cầu nối, thậm chí trong cả những khu vực đã bị che khuất. Các cầu nối được chạm khóc và làm bóng với kỹ thuật đánh bóng kim cương. Rotor bằng vàng 22K được thiết kế để lộ các chi tiết là logo chữ AP kích thước giúp chiếc đồng hồ có thể hoạt động đối thiểu trong vòng 70 giờ đồng hồ.

Đi cùng với tất cả những chiếc đồng hồ nhà Audemars Piguet, bộ máy caliber Audemars Piguet 4400 cũng được bảo hành trong khoảng thời gian là 5 năm.

Như vậy SHOPDONGHO.com đã giới thiệu cho bạn cỗ máy 4400 được nhà Audemars Piguet ra mắt vào tháng 1/2019, đây là một trong những mẫu đồng hồ Inhouse Chronograph ra mắt được anh em đồng hồ hết sức chú ý.

Post a Comment

Previous Post Next Post