Đồng hồ Junghans - Thương hiệu với 160 năm lịch sử đa dạng và phong phú.

Đồng hồ Junghans là một thương hiệu nổi tiếng đã có hơn 160 năm lịch sử phát triển. Với phong phú đa dạng về kiểu dáng và chất liệu, Junghans luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Với sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ hiện đại, đồng hồ Junghans mang lại sự đẳng cấp và độ chính xác cao.

Có lẽ nhiều anh em đã biết đến Junghans bởi thiết kế đẹp, vô cùng đơn giản và chắc chắn nhiều anh em thực sự đam mê về dòng đồng hồ của thương hiệu này. Nhưng thương hiệu đồng hồ này bắt nguồn như thế nào? và những thiết kế này bắt nguồn từ đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé

Junghans được thành lập cách đây 160 năm

Nhà sản xuất đồng hồ và đồng hồ Junghans của Đức có một lịch sử phong phú kéo dài hơn 150 năm. Được thành lập vào năm 1861 bởi Erhard Junghans và anh rể của ông, công ty đầu tiên là một nhà sản xuất các bộ phận đồng hồ trước khi trở thành nhà sản xuất đồng hồ được biết đến như ngày nay. Mãi đến năm 1866, Junghans mới sản xuất chiếc đồng hồ hoàn chỉnh đầu tiên của mình, từ đó phát triển thành một nhà máy chế tác đồng hồ đeo tay.

Tòa nhà của Junghans ở Schramberg
Tòa nhà của Junghans ở Schramberg

Có thời điểm, đây là nhà máy sản xuất đồng hồ và đồng hồ đeo tay lớn nhất thế giới: vào năm 1903, nó có hơn 3.000 nhân viên sản xuất hơn 3 triệu chiếc đồng hồ mỗi năm. Junghans kể từ đó đã sản xuất đồng hồ cho dân thường và không quân Đức, sử dụng tay nghề thủ công hoàn hảo để tạo ra đồng hồ đeo tay và đồng hồ đáng tin cậy. Trên thực tế, một cột mốc quan trọng đối với thương hiệu là việc phát minh ra đồng hồ để bàn sản xuất hàng loạt, được điều khiển bằng sóng vô tuyến đầu tiên vào năm 1985. Nhờ độ chính xác của điều khiển vô tuyến, độ lệch là một giây đáng kinh ngạc sau mỗi triệu năm. Năm 1990, công nghệ này được triển khai trên đồng hồ đeo tay của Junghans, và vào năm 1993, công ty đã khai thác năng lượng mặt trời để cung cấp năng lượng điều khiển bằng sóng vô tuyến cho đồng hồ cơ.

Junghans kết hợp với nhà thiết kế Max Bill nổi tiếng của Thụy Sĩ

Một trong những khía cạnh nổi tiếng và phổ biến nhất trong lịch sử lâu đời của Junghans là mối quan hệ của công ty với nhà thiết kế người Thụy Sĩ Max Bill, người có những sáng tạo thể hiện triết lý thiết kế được gọi là Bauhaus. Thiết kế Bauhaus, được hình thành lần đầu tiên vào năm 1919 tại trường nghệ thuật của Đức Staatliches Bauhaus. Chủ nghĩa tối giản là một tính năng chính, với các hình dạng tuyến tính và hình học là tính thẩm mỹ được ưa thích. Xem bất kỳ chiếc đồng hồ nào do Max Bill thiết kế cho Junghans và bạn sẽ thấy chúng tuyệt đẹp và gần như đồng nghĩa với phong cách Bauhaus. Với các mặt đồng hồ chỉ có các chức năng mà không cần trang trí bất cứ họa tiết gì và các hình thức cân bằng và đơn giản được ưu tiên hơn là sự phức tạp.

Là một nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế công nghiệp và đồ họa, giáo viên và nhà lý thuyết, Bill được biết đến như một trong những người đóng góp lớn nhất cho di sản của Bauhaus. Bill học tại Staatliches Bauhaus vào cuối những năm 1920 sau một thời gian ngắn làm việc tại Trường Nghệ thuật Ứng dụng Zurich. Tại Bauhaus, anh học dưới sự dẫn dắt bởi những bậc thầy về phong cách Bauhaus Wassily Kandinsky, Paul Klee và Oskar Schlemmer. Sau đó, ông trở thành một nghệ sĩ và nhà thiết kế nổi tiếng và đồng sáng lập trung tâm giáo dục của riêng mình, Trường Thiết kế Ulm, nơi ông đứng đầu Khoa Kiến trúc và Architecture and Form. Các ấn phẩm và bài giảng về thiết kế của ông có sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc đến mức nhiều người tin rằng chính tại đây, khái niệm ‘nhà thiết kế’ đã được định hình một cách sâu sắc.

Wassily Kandinsky, Sáng tác X (1939)
Wassily Kandinsky, Sáng tác X (1939)

Ảnh hưởng của Max Bill đến nỗi những sáng tạo của anh ấy vẫn là những mảnh ghép nổi tiếng trong lịch sử thiết kế. “Ulm Stool”, được thiết kế cùng với Hans Gugelot vào năm 1955, là một tác phẩm kỹ thuật rất thông minh. Nó có thể là một chỗ ngồi, có thể sử dụng làm bàn, kệ hoặc khay di động. “Quadratrundtisch” là một chiếc bàn vuông trang nhã có vẻ vừa mắt, nhưng trên thực tế có thể được mở rộng theo cách biến nó thành một chiếc bàn tròn. Anh ấy cũng đã tạo ra “Đèn mặt trời”, “Ghế ba chân” và nhiều vật dụng thiết thực khác.

“Đồng hồ nhà bếp có hẹn giờ” của Bill, được thiết kế cho Junghans, đó là một trong những đóng góp nổi tiếng nhất của anh ấy. Vào những năm 1950, Junghans đã tìm kiếm một nghệ sĩ để thiết kế đồng hồ của mình và Bill là một lựa chọn lý tưởng. Cho đến thời điểm này, ông không chỉ là một nhà thiết kế tài ba mà còn tình cờ bị cuốn hút bởi khái niệm thời gian. “Đồng hồ nhà bếp với bộ đếm thời gian” có thể được nhận ra ngay lập tức với hình dạng của nó và nhấn mạnh vào chức năng: hình thức khác biệt dường như được sử dụng đơn giản để chứa một chiếc đồng hồ và bộ đếm thời gian được chế tác hoàn hảo. Đó là một tác phẩm tuyệt đẹp được tóm tắt tốt nhất bởi triết lý của chính Bill: “Thiết kế chức năng coi khía cạnh hình ảnh, nghĩa là vẻ đẹp, của một đối tượng như một thành phần của chức năng của nó, nhưng không lấn át các chức năng chính khác của nó.

Đồng hồ nhà bếp Max Bill. MoMa on the Kitchen Clock: “Chiếc đồng hồ nhà bếp với bộ đếm thời gian này là hiện thân của những dấu ấn lâu đời của nhà bếp hiện đại: tính giờ và hiệu quả. Chủ nghĩa chức năng chắt lọc của nó là đặc trưng của Bill, kiến ​​trúc sư-nhà thiết kế được biết đến nhiều nhất với tư cách là người đồng sáng lập Hochschule für Gestaltung ở Ulm, Đức, được coi là trường phái thiết kế có ảnh hưởng nhất sau Bauhaus (mà Bill đã theo học)
Đồng hồ nhà bếp Max Bill. MoMa on the Kitchen Clock: “Chiếc đồng hồ nhà bếp với bộ đếm thời gian này là hiện thân của những dấu ấn lâu đời của nhà bếp hiện đại: tính giờ và hiệu quả. Chủ nghĩa chức năng chắt lọc của nó là đặc trưng của Bill, kiến ​​trúc sư-nhà thiết kế được biết đến nhiều nhất với tư cách là người đồng sáng lập Hochschule für Gestaltung ở Ulm, Đức, được coi là trường phái thiết kế có ảnh hưởng nhất sau Bauhaus (mà Bill đã theo học)

Sau khi tạo ra “Đồng hồ nhà bếp có hẹn giờ”, Bill tiếp tục thiết kế đồng hồ treo tường và đồng hồ đeo tay mô phỏng phong cách mà ông đã trở nên nổi tiếng. Thiết kế đồng hồ đeo tay của ông lần đầu tiên được đưa vào thị trường vào năm 1961. Mỗi thiết kế đều mang những đặc điểm tương tự như đồng hồ treo tường mà Bill đã thiết kế trước đó: đường nét rõ ràng, giao diện đơn giản và kiểu chữ riêng biệt – với số ‘bốn’ có thể nhận ra ngay lập tức – đó là những dấu hiệu nổi bật Bill’s thiết kế. Những chiếc đồng hồ này nhanh chóng trở thành một phần thiết yếu trong bộ sưu tập của Junghans và là một trong những phiên bản nổi tiếng nhất của thương hiệu.

Junghans Max Bill Graphic 2018 Phiên bản giới hạn
Junghans Max Bill Graphic 2018 Phiên bản giới hạn

Junghans bắt đầu lại những bộ sưu tập trong lịch sử của thương hiệu

Vào năm 2010, Junghans đã tuyển chọn đồng hồ và đồng hồ đeo tay bắt nguồn từ các thiết kế ban đầu của Bill, mỗi chiếc đều mang những chi tiết tinh túy của Bauhaus giống nhau. Bộ sưu tập Junghans Max Bill bao gồm đồng hồ treo tường, đồng hồ để bàn và đồng hồ đeo tay. Những chiếc đồng hồ này được đánh giá cao vì sự sang trọng và có cùng kiểu chữ độc đáo, vỏ gọn gàng với kính hình vòm và mặt số thể hiện sự đơn giản – giống như những chiếc đồng hồ nguyên bản. Một số biến thể của Max Bill đã được phát hành, với các mẫu bao gồm lên dây cót bằng tay, đồng hồ Ladies, Chronoscope, Automatic, Quartz, và MEGA điều khiển bằng sóng vô tuyến (sự tôn kính đối với quá khứ đổi mới của Junghans). Tất cả đều có sẵn với nhiều tùy chọn dây đeo như da, lưới Milanese và nỉ.

Cũng lấy cảm hứng từ quá khứ, bộ sưu tập Meister hiện tại của Junghans dựa trên mẫu đồng hồ từ 1930 đến 1960. Được phát hành vào năm 2011 trùng với lễ kỷ niệm 150 năm của công ty, các thiết kế mang vẻ đẹp lịch sử đổi mới công nghệ của Junghans. Meister lên cót tay và Meister Classic, Meister Chronoscope, Meister Telemeter và Meister Chronometer quay ngược trở lại những năm 1930, trong khi loạt Meister Driver gợi lại không khí của những năm đầu tiên của ngành ô tô hiện đại. Meister Pilot quay trở lại thời điểm Junghans sản xuất đồng hồ cho Bundeswehr (lực lượng vũ trang thống nhất của Đức) vào năm 1955. Meister MEGA sử dụng công nghệ điều khiển bằng sóng vô tuyến do Junghans phát triển vào năm 1990.

Một trong những chiếc đồng hồ đeo tay Junghans đặc biệt nhất hiện nay trên thị trường là Meister Chronoscope Terrassenbau. Để phù hợp với lịch sử phong phú của Junghans, bộ sưu tập phiên bản giới hạn chỉ có hai chiếc đồng hồ đánh dấu một phần quan trọng trong quá khứ của công ty. Năm 1916, Junghans mời Philipp Jakob Manz thiết kế một trung tâm mới cho nhà máy Junghans. Ông đã tạo ra một kiệt tác kiến ​​trúc đáng kinh ngạc đổ xuống một con dốc trong Black Forest, được gọi là tòa nhà Terrassenbau.

Junghans Terrassenbau, một kiệt tác được tạo ra bởi kiến ​​trúc sư công nghiệp quan trọng của Stuttgart, Philipp Jakob Manz (1861-1936), cung cấp bối cảnh lý tưởng cho chuyến du ngoạn vào lịch sử của đồng hồ Rừng Đen, nhà máy sản xuất đồng hồ Junghans và ngành cung ứng liên quan.
Junghans Terrassenbau, một kiệt tác được tạo ra bởi kiến ​​trúc sư công nghiệp quan trọng của Stuttgart, Philipp Jakob Manz (1861-1936), cung cấp bối cảnh lý tưởng cho chuyến du ngoạn vào lịch sử của đồng hồ, nhà máy sản xuất đồng hồ Junghans và ngành cung ứng liên quan.

Nhà máy được xây dựng theo cách cho phép ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào từng tầng, với tầng trên cùng tràn ngập ánh sáng được sử dụng để lắp ráp những bộ phận phức tạp. Nó vẫn được công nhận là một trong những tòa nhà ấn tượng nhất được xây dựng trên một sườn dốc. Bộ Meister Chronoscope Terrassenbau có màu vàng hồng (giới hạn 100 chiếc) và thép không gỉ (giới hạn 1.000 chiếc), và được lấy cảm hứng từ nhà máy ban đầu.

SHOPDONGHO.com đã khái quát về lịch sử thương hiệu đồng hồ Junghans, hi vọng bài viết sẽ có những thông tin bổ ích gửi tới anh chị em.

Dịch vụ chuyên nghiệp tại bệnh viện đồng hồ thay mặt kính đồng hồ, sửa chữa đồng hồ và các phụ kiện cao cấp dây da đồng hồ , hộp xoay đồng hồ

Post a Comment

Previous Post Next Post