Rolex 6062 “Bảo Đại” – Những mẫu đồng hồ đắt nhất Lịch Sử Đấu Giá

Chuỗi series những mẫu đồng hồ đắt nhất lịch sử đấu giá hôm nay sẽ tìm hiểu ở vị trí số 8, Mẫu đồng hồ Rolex 6062 “Bảo Đại” đã từng phá vỡ mọi kỉ lục đấu giá của Rolex vào thời điểm tháng 5 năm 2017. Cùng SHOPDONGHO.com tìm hiểu nhé!

ROLEX 6062 XUẤT HIỆN TRÊN THỊ TRƯỜNG NHƯ THẾ NÀO?

➣ Hãy tưởng tượng hai trong số các đại lý và chuyên gia Rolex vĩ đại nhất ở Hoa Kỳ, Andrew Shear và Eric Ku, được hỏi bởi một nhà sưu tập “Nếu bạn chỉ có thể sở hữu một Rolex, nó sẽ như thế nào?” và cả hai có cùng một câu trả lời. Đó không phải là Submariner, hay Oyster Paul Newman siêu hiếm, mà thay vào đó, một chiếc đồng hồ nhỏ màu vàng vàng 36mm mà trên thực tế nó tương tự như Datejust hiện nay bạn thương thấy.

➣ Mẫu đồng hồ Rolex 6062 “Bảo Đại” là một điều gì đó, như kiểu một huyền thoại vậy. Đó là một mẫu đồng hồ moonphase ba lịch, vỏ làm bằng vàng, mẫu đồng hồ hiếm hoi của phiên bản 6062. Nó có mặt số màu đen và một vài cọc số được làm bằng kim cương (đây là mẫu 6062 duy nhất có cọc số kim cương). Nhưng cái tên mà chúng ta biết đến với nguồn gốc tuyệt vời làm cho chiếc đồng hồ này trở nên độc đáo: nó từng thuộc sở hữu của Bảo Đại, hoàng đế cuối cùng của Việt Nam, và đó là một huyền thoại trong số những mẫu đồng hồ dành cho người đam mê Rolex.

➣ Trên thực tế, nó rất có thể là Rolex huyền thoại nhất ở thời kỳ đó. Như chúng tôi đã nói, Phillips và Aurel Bacs đã nhận được nó khi ký gửi cho Phiên đấu giá đồng hồ Geneva. Khi Rolex 6062 “Bảo Đại” lần đầu tiên được công bố, sự chú ý tập trung vào ước tính giá trị của nó, và mọi ước tính đều “vượt quá 1,5 triệu đô la”. Thực sự có lý do để chúng ta tin rằng mẫu đồng hồ đặc biệt 6062 này một lần nữa sẽ trở thành chiếc Rolex đắt nhất từng được bán đấu giá (nó đã từng đạt mức kỷ lục $ 235.000 vào năm 2002). Để làm như vậy, nó sẽ cần phải phá vỡ kết quả 2,5 triệu đô la đạt được khi bán đấu giá mẫu đồng hồ Split-seconds chronograph 4113, một năm trước. Trước tiên chúng ta tìm hiểu một chút về lịch sử mẫu đồng hồ Rolex 6062 “Bảo Đại” nhé.

BẢO ĐẠI VỊ VUA CUỐI CÙNG CỦA VIỆT NAM SỞ HỮU ĐỒNG HỒ ROLEX 6062

➣ Như đã nói, Bảo Đại là hoàng đế cuối cùng của Việt Nam – thành viên cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn, gia đình trị vì cuối cùng của dân tộc, đã trị vì 13 thế hệ. Từ năm 1926 đến năm 1945, Bảo Đại (có nghĩa là “người gìn giữ sự vĩ đại” – ông được sinh ra là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy) là Hoàng đế của An Nam, sau đó là một phần của Đông Dương thuộc Pháp, chiếm khoảng hai phần ba của Việt Nam ngày nay. Mặc dù chính thức là hoàng đế bắt đầu vào năm 1926 ở tuổi 12, nhưng ông không lên ngôi cho đến năm 1932.

➣ Bảo Đại đã dành phần lớn thời thơ ấu ở Pháp cho việc học của mình và trở về nhà để cai trị ở tuổi 18. Đến năm 20 tuổi, ông kết hôn, cuộc đời của mình ông có tất cả 5 người vợ, và có với mỗi người một người con. Trong Thế chiến II, khi Nhật Bản xâm chiếm Đông Dương thuộc Pháp, Bảo Đại và chính quyền của ông đã bị thuyết phục bởi các lực lượng chiếm đóng để tuyên bố độc lập khỏi Pháp.

➣ Sau khi người Nhật đầu hàng, Hồ Chí Minh (lãnh đạo liên minh Việt Minh dân tộc) đã thuyết phục Bảo Đại thoái vị ngai vàng. Tuy nhiên, Bảo Đại đã được trao một vai trò là “cố vấn tối cao” cho Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Vai trò này không kéo dài lâu, vì cuối những năm 1940 được đánh dấu bởi cuộc xung đột lớn trong khu vực. Ông đã dành phần lớn những năm sống ở Hồng Kông và Châu Âu. Năm 1949, ông được người Pháp thuyết phục để giành lại quyền lực nhưng lần này không phải là hoàng đế mà là “nguyên thủ quốc gia”.

➣ Mùa xuân năm 1954, Bảo Đại tham dự hiệp định Geneva, Pháp rút khỏi Đông Dương. Hiệp định Genève đã thành lập hai quốc gia Việt Nam riêng biệt: khu vực phía bắc do Việt Minh cai trị và miền nam do Nhà nước Việt Nam cai trị, sau đó do Bảo Đại lãnh đạo. Tuy nhiên, một cuộc trưng cầu dân ý để thành lập một nước cộng hòa đã bãi nhiệm ông, và đưa Ngô Đình Diệm lên làm Quốc Trưởng vào năm 1955, Phần lớn thời gian còn lại của ông sống lưu trú ở nước ngoài (chủ yếu là ở Pháp).

ROLEX 6062 ĐÍNH KIM CƯƠNG CỌC SỐ THUỘC VỀ BẢO ĐẠI

➣ Theo Bacs, con trai Bảo Đại tiết lộ rằng cựu hoàng đã mua Rolex 6062 vào mùa xuân năm 1954 khi đến Geneva, Thụy Sĩ. Lúc này, Bảo Đại đang ở Geneva để thảo luận về các cuộc chiến ở Đông Dương, đây cũng là thời điểm nước ta ký kết hiệp định Geneva với Pháp, chấm dứt các cuộc xâm lược của Pháp tại Việt Nam.

➣ Mệt mỏi với các cuộc họp bên trong Hotel des Bergues, nay là Four Seasons, cựu hoàng giải khuây bằng cách băng qua đường và bước vào Philippe Beguin, một cửa hàng bán lẻ đồng hồ (hiện nay đã ngừng hoạt động).

➣ Tự hào là Hoàng đế thứ 13 của Việt Nam, cựu hoàng Bảo Đại đã yêu cầu xem đồng hồ Rolex đắt nhất. Yêu cầu của ông được chuyển tới các nhân viên là khá đơn giản.

➣ Thật không may là các lựa chọn trong cửa hàng không phù hợp với vị khách hoàng đế, bởi thế chủ sở hữu của cửa hàng Philippe Beguin đã gọi đến trụ sở của Rolex để xin trợ giúp.

➣ Vừa kịp lúc đó, Rolex đang có một chiếc đồng hồ Oyster Perpetual ref. 6062 độ chính xác đạt chứng nhận Chonometer với vỏ và dây đều bằng vàng khối 18K, đính kim cương trên mặt số, chiếc đồng hồ được gửi nhanh đến cửa hàng và được cựu hoàng chấp nhận.

➣ Bảo Đại mất năm 1997, ở tuổi 83. Thời báo New York viết: “Cuối cùng ông rời Việt Nam vào giữa những năm 1950, khi ông bị phế truất trong một cuộc trưng cầu dân ý nghiêm ngặt đã bãi bỏ chế độ quân chủ. Ông gần như không có vai trò gì ở quê nhà. Sau đó, lựa chọn thay vào đó là một cuộc sống theo chủ nghĩa khoái lạc ở Paris và dọc theo bờ biển xoay quanh sân golf, các sòng bạc và phụ nữ.”

(Trích đoạn lịch sử được tham khảo trên https://vi.wikipedia.org/wiki/Bảo_Đại)

ROLEX 6062 “BẢO ĐẠI” và CÁC PHIÊN ĐẤU GIÁ

➣  Chiếc Rolex mà ông mua ở Geneva, vào mùa xuân năm 1954, đã được ký gửi để bán đấu giá bởi những người thân còn sống của ông vào năm 2002. Quy tắc đầu tiên và quan trọng nhất của việc sưu tập đồng hồ cổ tất nhiên tình trạng của nó được đặt lên hàng đầu. Trường hợp tốt nhất là một chiếc đồng hồ ở trong tình trạng nguyên bản ở mọi khía cạnh, và nó đã trải qua và có màu của thời gian. Đây chính xác là lý do tại sao một mặt số mới nhưng được làm lại sẽ không có giá trị bằng một chiếc đồng hồ với mặt số nguyên bản và có màu thời gian. Nguyên tắc này được áp dụng trên toàn bộ cho lĩnh vực đồng hồ sưu tập, và đối với nhiều nhà sưu tập, điều kiện tốt nhất chỉ được thể hiện bằng sự hiếm có hoặc xuất xứ. May mắn thay, mẫu đồng hồ Rolex của “Bảo Đại” tồn tại cả 3 nguyên tắc trên, đó là lý do cho sự định giá cao của nó.

➣  Khi bạn lần đầu tiên cầm trên tay mẫu đồng hồ Rolex 6062 “Bảo Đại”, bạn không thể không bị ấn tượng bởi mặt số của nó và không chỉ bởi vì đây là mẫu đồng hồ 6062 duy nhất được thiết kế mặt số màu đen với các chỉ số kim cương được đặt ở các giờ chẵn. Dường như không có sự không hoàn hảo nào cả, lớp sơn đen bóng vẫn còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chiếc đồng hồ này là nguyên vẹn, chưa được đeo hoặc là đồng hồ cổ còn mới. Ngược lại, Vỏ đồng hồ cho thấy nó được đeo thường xuyên, điều này có thể được chứng thực bởi đoàn tùy tùng của Bảo Đại, vì vậy bạn có thể dễ dàng tưởng tượng chiếc đồng hồ này được tìm thấy tại Cannes trên bờ biển French Riviera (một địa điểm yêu thích của Hoàng đế) trong suốt những năm 1950 và những năm 1960.

➣  Điều mà mặt số hoàn hảo thực sự nổi bật, ấn tượng được Rolex thực hiện khi thiết kế mẫu đồng hồ 6062 vào đầu những năm 1950. Thực sự có một lý do chính đáng để mặt số được bảo quản tốt như vậy: vỏ chống nước, với núm đồng hồ được thiết kế ren xoáy, làm cho những yếu tố ngoài tác động tới mặt số đồng hồ như nước vào, bụi, mốc gần như là không thể(nhưng đồng hồ cũng có thể gặp trục trặc lớn, đặc biệt là nếu đồng hồ không được bảo dưỡng trong một thời gian dài). Vỏ Oyster nổi tiếng làm cho mẫu đồng hồ 6062 mang đậm chất Rolex hơn so với mẫu đồng hồ Ref.8171- một mẫu vintage duy nhất tương tự ở cách hiển thị một moonphase và ba lịch. Một mẫu đồng hồ Triple Calendar, Monphase  thì có lẽ mẫu đồng hồ 6062 có thể là mẫu đồng hồ cuối cùng của Rolex. Theo tầm nhìn của người sáng lập Rolex: “Chiếc đồng hồ này không thấm nước, nó đạt được chứng nhận chronometer về độ chính xác cho cỗ máy automatic, và nó đáng kinh ngạc với khả năng dễ xem giờ cũng như các chức năng khác.”

➣  Trên cổ tay, khả năng đeo trên tay của chiếc đồng hồ Rolex 6062 “Bảo Đại” là rất ấn tượng. Về bản chất, có một cái gì đó hoàn hảo với vỏ Oyster 36mm và tất cả các mẫu đồng hồ Oyster (hoặc bất kỳ Datejust vintage nào). Nó không quá chảnh, cũng không quá to và dây đeo Jubilee vàng vàng cũng làm tăng thêm vẻ sang trọng tổng thể cho đồng hồ. Giống như chiếc Patek Philippe 1518 bằng thép phá kỷ lục, không khó để tưởng tượng chiếc đồng hồ Rolex 6062 “Bảo Đại” là một chiếc đồng hồ đeo tay tuyệt vời. Thực tế là nó giữ lại một tấm kính plexiglass làm cho đồng hồ trở nên vintage rất nhiều, vì độ cong rõ rệt của tấm kính này.

➣  Với chất liệu bằng vàng khối và những viên kim cương được đính ở các điểm giờ chẵn, chiếc đồng hồ đã mang đến sự lấp lánh tuyệt vời (và sau tất cả, đây là chiếc đồng hồ được bán cho một vị hoàng đế). Mẫu đồng hồ 6062 đặc biệt này cũng có những điều tôi nghĩ là hoàn hảo như: chứng nhận đồng hồ chronometer, có lịch ngày và các cọc và vạch chia cho kim giờ và kim phút.

➣  Chiếc đồng hồ này thực sự có thể làm say mê lòng người, chỉ dựa trên tình trạng, vẻ ngoài và cảm nhận về nó. Thực tế, chiếc đồng hồ trở nên đặc biệt bởi nó trước đây thuộc về Hoàng đế cuối cùng của Việt Nam, tuy nhiên, chắc chắn giải thích lý do tại sao chiếc đồng hồ này trở thành một số ít những chiếc đồng hồ tốt nhất từng được sưu tập. Cũng cần lưu ý rằng chiếc đồng hồ này được cho là bộ sưu tập tốt nhất trên thế giới kể từ khi bán ra vào năm 2002, có nghĩa là bất cứ ai mua chiếc đồng hồ này được bán ra trong phiên đấu giá thì chủ sở là ai đi chăng nữa, cũng mới chỉ là người thứ 3 sở hữu nó trong 6 thập kỉ.

➣  Trong số các nhà sưu tập lớn hơn, đã có cuộc trò chuyện rằng chiếc đồng hồ này có khả năng lấy lại vị trí là chiếc Rolex đắt nhất thế giới. Chúng ta thấy rằng chỉ có một mẫu đồng hồ Rolex 6062 “Bảo Đại” và chỉ có ba mẫu 6062 với mặt số màu đen và có các cọc giờ bằng kim cương trong khi có 12 mẫu Rolex ref. 4113, một kỷ lục mới là một khả năng thực sự. Nhưng hiếm có không phải là yếu tố duy nhất nói lên ở đây. Hãy nhớ rằng, chiếc đồng hồ này có màu vàng, không phải là vàng hồng hay thép hiện đang thịnh hành. Ngoài ra, đồng hồ là mặt nhỏ so với thị hiếu hiện đại, nhưng đối lập với điều đó, nó có thể là mẫu đồng hồ cuối cùng của Rolex trong những năm 1950, và “Bảo Đại” có nghĩa gì với thế giới sưu tập.

➣  Liệu mẫu đồng hồ “Bảo Đại” có xứng đáng là chiếc Rolex đắt nhất trong lịch sử những chiếc đồng hồ Rolex? Sự thật tại phiên đấu giá vào năm 2017 đã chứng minh, tại ngay thời điểm đó Rolex 6062 “Bảo Đại” đã lên ngôi với mức giá 5.060.000USD. Tuy nhiên hiện tại chúng ta sẽ thấy mẫu đồng hồ này đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng những mẫu đồng hồ đắt nhất lịch sử đấu giá.

SHOPDONGHO.com đã cùng quý độc giả tìm hiểu về mẫu đồng hồ Rolex 6062 “Bảo Đại” đã từng thiết lập kỉ lục cho thương hiệu Rolex. Mời quý độc giả tiếp tục đón đọc những mẫu đồng hồ đắt nhất lịch sử đấu giá ở các bài viết tiếp theo nhé!

Post a Comment

Previous Post Next Post