Cách chọn bàn ghế sofa phòng khách phù hợp

Ghế sofa được xem như một trong những vật dụng nội thất không thể thiếu ở nhiều gia đình hiện đại ngày nay. Để chọn những bộ bàn ghế sofa phù hợp với gia đình của bạn, hãy xem kỹ bài viết sau đây nhé. 

1. Bàn ghế sofa là gì?

Ghế sofa là đồ nội thất thường được sử dụng để bày trí trong phòng khách bắt nguồn từ các nước phương Tây. Nó khá giống với những bộ ghế trường kỷ được sử dụng từ lâu đời tại Việt Nam. Xã hội hiện đại ngày nay người ta càng thích sử dụng ghế sofa thay vì những ghế gỗ truyền thống.

Sofa đã được du nhập vào Việt Nam từ khá lâu. Từ những năm đầu khi người Pháp bắt đầu du nhập và mang theo một phần văn hoá , kiến trúc đến nước ta. Chúng ta ngày nay vẫn có thể thấy rõ điều này thông qua những công trình của người Pháp xưa kia để lại. Nếu có dịp bạn hãy đến thăm Dinh Độc Lập để tận mắt chiêm ngưỡng những mẫu ghế sofa cổ ở đây. 

Bàn ghế sofa cổ
Bàn ghế sofa cổ

Ghế sofa bắt nguồn từ quốc gia Ai Cập cổ đại khi có hình dáng ghế có tựa dài, nó chỉ được sử dụng dành cho những bậc quý tộc, quyền quý. Sau đó khi đất nước Ai Cập bị xâm chiếm bởi các quốc gia lân cận, đặc biệt là Hy Lạp. Một phần công nghệ, văn hoá của họ đã được mang ra khỏi Ai Cập. Dần dần thù chúng được du nhập vào những quốc gia phương Tây và tiếp tục được cải tiến phát triển thành những mẫu ghế sofa đa dạng như hiện nay.

2. Kích thước ghế sofa phù hợp cho phòng khách 

2.1 Kích thước ghế sofa đơn

Kích thước ghế sofa đơn tiêu chuẩn chiều dài khoảng 0.85m-1.1m, chiều rộng từ 0.75m-0.85m. Chiều cao ghế có thể thay đổi tùy theo từng các nhà thiết kế.

2.2 Kích thước ghế sofa góc hình chữ U

Kích thước của ghế sofa góc hình chữ U khá lớn. Chiều dài cạnh ngoài là 3m, cạnh giữa là 2m và cạnh trong cùng là 1.7m. Chiều cao của ghế là 0.8m và chiều sâu ghế là 1m.

2.3 Kích thước ghế sofa góc hình chữ L

Sofa góc chữ L hiện nay được chia làm 2 loại gồm: sofa góc 2 chỗ và sofa góc 3 chỗ. Theo đó các kích thước là: 

  • Kích thước sofa 2 chỗ: Chiều dài trong khoảng 2m6 – 2m8, chiều rộng ghế 1m6-1m8. Và chiều cao chỗ ngồi là 0.38m- 0.42m .
  • Kích thước mẫu sofa 3 chỗ: Chiều dài ghế sofa là khoảng 3m đến 3m2. Chiều rộng là khoảng 1m8 ~ 1m95 và chiều cao chỗ ngồi cũng là từ 0.38m ~ 0.42m.

2.4 Kích thước ghế sofa băng

Kích thước ghế sofa băng 2 có chiều dài trong khoảng 1m6 – 1m8. Chiều rộng từ 0.85m-0.9m và chiều cao 0.38m-0.42m.

Kích thước ghế sofa 3 chỗ sẽ có chiều dài trong khoảng  2m2 – 2m4. Chiều rộng 0.8m-0.95m và chiều cao 0.38m-0.42m.

3. Hướng dẫn lựa chọn bàn ghế sofa phòng khách phù hợp

Bàn ghế sofa phòng khách
Bàn ghế sofa phòng khách

3.1 Đối với phòng khách lớn

Bạn có thể sử dụng các loại bàn ghế sofa phòng khách có kích thước lớn để lấp đầy khoảng trống căn phòng của mình. Để tối ưu hóa nhu cầu sử dụng không gian, các mẫu sofa chữ U và chữ L sẽ là sự lựa chọn thích hợp nhất.

Bạn hãy dựa trên diện tích không gian thực tế trong gia đình mà tính toán kích thước chuẩn nhất cho các loại sofa.

Với những phòng khách có diện tích lớn khoảng 20 – 25m vuông. Bạn cũng có thể sử dụng các loại sofa góc L hoặc Sofa băng tân cổ điển lớn để cân đối với diện tích phòng. 

  • Kích thước sofa góc L: 2m8 x 1m8 x 0.85m hoặc 3m x 1m8 x 0.85m.
  • Kích thước sofa bộ (2 văng + 1 đơn): 2m2 x0.85m và sofa đơn là 1m2 x 0.85m.

3.2 Đối với phòng khách nhỏ

Bạn nên sử dụng loại sofa góc cỡ vừa và nhỏ dạng sofa đơn và sofa băng. Các mẫu sofa này có tác dụng giúp bạn tối ưu nhất diện tích sử dụng mà vẫn đảm bảo được tính ứng dụng của sofa.

Với phòng khách có diện tích nhỏ dưới 10m vuông: Bạn có thể lựa chọn các loại sofa văng có kích thước trong khoảng 1m8 – 2m3 là phù hợp nhất.

Còn với phòng có diện tích khá nhỏ vào khoảng 15m vuông: Bạn có thể sử dụng sofa góc L với kích thước ba cạnh 2m6 x 1m6 x 0.85m. Với dạng sofa văng, bạn có thể sử dụng kích thước khoảng 2m2 x 1-1m2.

4. Màu sắc ghế sofa phòng khách như thế nào là phù hợp

Lựa chọn bàn ghế sofa cho phòng khách
Lựa chọn bàn ghế sofa cho phòng khách

Chọn màu sắc cho sofa còn cần phải quan tâm đến những yếu tố sau để có một không gian đẹp mắt. 

4.1 Màu sắc hài hòa với tông màu tường

Một trong những mẹo để chọn được màu sofa phù hợp nhất chính là dựa vào màu sắc tường, bạn có thể lựa chọn những tông màu nhạt hơn hay đậm hơn màu tường chừng một tông để không gian căn nhà được trở nên đồng bộ hơn. Bạn cũng có thể lựa chọn sofa cùng với màu tường và tạo điểm nhấn bằng những loại gối màu sắc nổi bật để làm nổi bật căn phòng. 

4.2 Lựa chọn sofa có màu sắc trung tính

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn những màu sắc thuộc gam trung tính như beige, nâu đất, xám, ghi.. Đây là những tông màu phù hợp với nhiều không gian trong nhà khác nhau. 

Ngay cả khi bạn thay đổi bố cục thì những loại ghế này cũng sẽ có thể phù hợp mà không cần thay đổi. 

4.3 Chọn màu sắc theo hướng 

Một điều mà ít chủ nhà quan tâm đến khi chọn màu cho sofa là theo hướng nắng. Đây là cách lựa chọn dựa theo không gian của nhà rất phổ biến hiện nay. Hướng đón nắng gió được coi như là nơi đón năng lượng tích cực cho ngôi nhà của bạn. 

Mua ghế sofa phòng khách tại nội thất Beyours – thương hiệu nội thất hàng đầu Việt Nam, tại đây rất đa dạng mẫu mã và chất lượng sản phẩm được chứng nhận, đảm bảo. Hãy liên hệ để được tư vấn chi tiết.

Post a Comment

Previous Post Next Post